Hôm nay chúng ta đang nói về sự khác biệt giữa Trung tâm phân phối và Kho. Cả hai điều này đều có tác dụng đối với chuỗi cung ứng và những gì chuỗi cung ứng muốn là cung cấp đúng hàng hóa, đúng giá, đúng nơi và vào đúng thời điểm.
Do sự xuất hiện giống nhau của các kho hàng và trung tâm phân phối, nhiều người sẽ không hiểu rõ về sự khác biệt giữa chúng, và ngay cả trong ngành hậu cần, chúng cũng không khác biệt đối với bất kỳ ai. Thậm chí cho đến vài tháng trước, chúng tôi cũng nghĩ rằng cái tên này là hai, nhưng không có sự khác biệt giữa chúng
Sau đó, tôi tìm hiểu về nó và chúng tôi đến một trung tâm phân phối và sau đó tôi biết rằng có rất nhiều sự khác biệt giữa nhà kho và trung tâm phân phối, mặc dù chúng nhìn từ bên ngoài giống nhau, nhưng có rất nhiều sự khác biệt trong công việc nội bộ. Có trách nhiệm hoàn thành từng công việc bao gồm các tiêu chí và kỹ thuật khác nhau
Nhiều người trong số các bạn sẽ biết rằng các kho truyền thống hiện có không còn có thể đáp ứng nhu cầu của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, nhiều nhà kho đang được nâng cấp.
Thông thường, nhà kho được sử dụng để lưu trữ hàng hóa, trong khi nhiều dịch vụ bổ sung được cung cấp từ các trung tâm phân phối như: thực hiện đơn hàng, kết nối chéo, v.v. Các sản phẩm của trung tâm phân phối thường có thời gian hết hạn nhanh hơn nhiều so với nhà kho. Về cơ bản, tốc độ xử lý của trung tâm phân phối hoạt động trong nhà máy nhanh hơn trong nhà kho.
Chức năng chính của nhà kho là lưu trữ hàng hóa hiệu quả, trong khi chức năng chính của trung tâm phân phối là đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thông thường, các đơn đặt hàng từ kho và bán lẻ được gửi bởi các trung tâm phân phối, không phải từ kho chính. Một lần nữa, nhà kho thường không nhận khách hàng bên ngoài, trong khi trung tâm phân phối chấp nhận đơn hàng của khách hàng bên ngoài.
Cơ chế trung tâm phân phối phức tạp hơn cơ chế nhà kho nói chung. Do đó, trung tâm phân phối được trang bị công nghệ mới nhất để quản lý quy trình đặt hàng, quản lý kho hàng, quản lý vận chuyển và những công nghệ khác.
Có sự khác biệt giữa nhà kho và trung tâm phân phối và các trung tâm phân phối liên tục cập nhật theo thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn nói rằng nhà kho không cần dùng nữa thì bạn đã hoàn toàn sai lầm. Sẽ có nhu cầu về nhà kho, chẳng hạn như các sản phẩm theo mùa và theo nhu cầu theo mùa, bạn sẽ cần dự trữ các mặt hàng của mình.
Có sự phân biệt rõ ràng giữa nhà kho và trung tâm phân phối. Nếu bạn muốn xây dựng một nhà kho hoặc trung tâm phân phối, bạn nên xây dựng nó ở một khu vực công nghiệp chiến lược. Hãy hiểu điều này một cách chi tiết.
Nhà kho là gì
Nhân tiện, bạn phải biết nhà kho là gì, và chúng tôi đã đưa ra nhiều blog về nó, nhưng để hiểu sự khác biệt của nó, chúng ta hãy xem xét nó một lần nữa. “Nhà kho là một công trình thương mại có nghĩa là một toà nhà lớn, được sử dụng để chứa hàng hoá và nhà kho để lưu trữ và xử lý hàng hoá theo phương pháp khoa học về kho. Chúng chủ yếu được sử dụng bởi các nhà sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, bán buôn và kinh doanh vận tải. Đi nào. Nhà kho thường chỉ được sử dụng để lưu trữ.
Kho có ụ xếp để bốc dỡ hàng hóa tức là bạn có thể điều hành kho với rất ít thiết bị. Nhà kho có thể ở bất cứ đâu và nó phải nằm bên cạnh đường lớn.
Trung tâm phân phối là gì
Trung tâm phân phối là một tòa nhà đặc biệt được thiết kế để lưu trữ sản phẩm cho mọi thứ từ nhà bán lẻ đến nhà bán buôn, có thể được phân phối ở nơi khác hoặc trực tiếp cho khách hàng. Có nghĩa là bạn có thể mua hàng trực tuyến hoặc ngoại tuyến từ đây.
Các trung tâm phân phối là một phần không thể thiếu trong quá trình thực hiện đơn hàng, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ trực tuyến và các doanh nghiệp thương mại điện tử. Con đường vận chuyển thông thường thường như sau: một nhà bán lẻ gửi sản phẩm đến một trung tâm phân phối, và sau đó sản phẩm được chuyển đến khách hàng tiêu dùng.
Do sản phẩm ra vào với tốc độ cao nên các trung tâm phân phối thường được đặt ở những khu vực có sẵn phương tiện vận tải, chẳng hạn như gần các tuyến đường bộ và đường cao tốc để vận chuyển và di chuyển hàng hóa hiệu quả hơn. Nhiều trung tâm phân phối là một phần của mạng lưới các nhà phân phối lớn hơn, được thiết lập để phục vụ một khu vực rộng lớn hơn
Tóm Tắt
Nhà kho là một phương tiện lưu trữ nhằm lưu trữ hàng hóa trong một thời gian dài, nếu so sánh ngắn gọn. Và một trung tâm phân phối ở dạng nhà kho với đầy đủ các dịch vụ thực hiện và nhiều lợi ích khác.
Trong thời đại công nghệ đang tác động đến mọi khía cạnh của cuộc sống bình thường, mua sắm trực tuyến đang tạo ra nhu cầu về khả năng tiếp cận và giao hàng nhanh chóng để duy trì hoạt động kinh doanh – chẳng hạn như: Giao hàng trong 2 ngày từ Amazon hoặc Flipkart Có thể thấy những Doanh nghiệp nhận được sản phẩm nhanh hơn và đã sắp xếp hợp lý quản lý chuỗi cung ứng. Không giống như nhà kho, trung tâm phân phối là các hoạt động đa chức năng, năng lượng cao cung cấp các dịch vụ hoàn thiện, mặc dù cách thức để có được các dịch vụ đó khác nhau tùy theo việc xây dựng tòa nhà. Do đó, chúng đôi khi được gọi là “cửa hàng thực hiện”. Chúng tăng gấp đôi như một nhà kho hoặc có thể là một thành phần kho, mặc dù chúng dễ dàng kết hợp với một nhà kho riêng biệt nếu chúng không có khả năng đó.
Các kho dự trữ được đặt theo nhu cầu tại các trung tâm phân phối và những hàng hóa đó được chuyển đi nơi khác khi hết nhu cầu, tại các trung tâm phân phối, mọi thứ luôn hoạt động rất nhanh bên trong một nơi chẳng hạn như khi đặt hàng, sau đó là cách doanh nghiệp có thể được cung cấp nhanh hơn vận chuyển, cũng góp phần cải thiện sự hài lòng và sự công nhận của khách hàng.
Các trung tâm phân phối của nhà kho được trang bị rất nhiều công nghệ lưu trữ. Phần lớn, hệ thống vận hành của một trung tâm phân phối hầu như không cần giấy tờ, vì mọi thứ đều có thể thu được bằng kỹ thuật số với sự trợ giúp của máy tính và công nghệ cầm tay. Việc giảm bớt hồ sơ giấy không chỉ đẩy nhanh quá trình nộp hồ sơ, mà còn chiếm khoảng không gian trước đây để lưu trữ các hộp hồ sơ giấy mà công ty cần lưu giữ. Một số trung tâm phân phối có khả năng tự động hóa nhiều hơn những trung tâm khác và sử dụng công nghệ như băng chuyền, phân loại tự động, cân và thậm chí tự vận hành bằng mắt cá chân.
Các trung tâm phân phối cũng cho phép theo dõi và vận chuyển minh bạch hơn cho khách hàng và chủ sở hữu doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn. Chẳng hạn như: Với việc sử dụng nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), GPS, Hệ điều hành vận chuyển hàng hóa đa năng (UFOS), các công nghệ khác hoặc một số kết hợp của chúng, các công ty có thể theo dõi sản phẩm với độ chính xác cao. Khách hàng và chủ doanh nghiệp có thể xem sản phẩm của họ từ khi rời khỏi nhà máy sản xuất cho đến khi giao hàng thành công cho chủ sở hữu cuối cùng của sản phẩm.