SKU là gì?
SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit, có nghĩa là đơn vị phân loại hàng hóa tồn kho bằng cách phân loại hàng hóa giống nhau về hình dạng, chức năng… dựa trên một chuỗi các kí tự gồm số và/hoặc chữ. Hay đơn giản là MÃ HÀNG HÓA
Tại sao SKU lại hữu ích?
SKU cần thiết hơn cả Barcode trong việc kiểm soát kho hàng nội bộ, SKU có chứa những ký hiệu riêng biệt cả chữ và số cho từng danh mục sản phẩm, bạn chỉ cần nhìn và SKU là có thể nhận biết loại sản phẩm qua ký tự và dễ dàng đọc chúng mà không cần quét hệ thống như Barcode. Bên cạnh đó bạn không bị giới hạn về số lượng SKU cho dù danh mục hàng hóa của bạn có mở rộng tới đâu.
Quy tắc đặt tên cho SKU
Một SKU nên gồm những yếu tố sau đây:
- Tên nhà sản xuất (hay tên thương hiệu)
- Mô tả sản phẩm : Mô tả ngắn về chất liệu (cotton, khaki, lụa, gấm…); hình dáng (dài, ngắn…)
- Ngày mua hàng : Gồm các số ngày, tháng, năm (chỉ nên dùng 2 số cuối)
- Kho lưu trữ : Nếu bạn có nhiều kho hàng, bạn có thể có ký hiệu riêng cho từng kho theo khu vực Hà Nội, Hồ Chí Minh… hay theo quận, huyện.
- Kích cỡ sản phẩm
- Màu sắc sản phẩm
- Màu sắc sản phẩm
Ví dụ 1: Mã của một đôi giày Adidas, cho nam, màu trắng, size 40 là: ADI-WHI-S40-M. Và mã của đôi giày Adidas cho nữ, màu trắng size 37 là: ADI-WHT-S37-F. Nhìn vào mã SKU bạn có thể dễ dàng xác định được đặc tính và phân loại hàng hóa.
ADI-WHI-S40-M có thể đọc được như sau:
– ADI: viết tắt của Adidas
– WHI: viết tắt của white – màu trắng
– S40: size giày là 40 – size S
– M: viết tắt của Male (Nam giới)
ADI-WHT-S37-F có thể đọc như sau:
– ADI: viết tắt của Adidas
– WHI: viết tắt của white – màu trắng
– S37: size giày là 37 – size S
– F: viết tắt của Female (Nữ giới)
SKU và UPC?
SKU được tối ưu hóa cho việc kiểm soát kho hàng nội bộ, còn UPC (Universal Product Code) lại được tiêu chuẩn hóa cho bất kì ai cũng có thể đọc được (theo qui ước có sẵn). Như vậy một cùng một sản phẩm, ở những công ty khác nhau có thể có những SKU khác nhau nhưng chỉ có một UPC duy nhất.